Chuyển đến nội dung chính

Một số chú ý nếu thấy trẻ nhỏ bị sốt viêm họng

Những khi môi trường biến đổi hoặc quá nóng, quá lạnh cũng khiến cơ thể trẻ rất khó để thích nghi và mắc phải những căn bệnh viêm nhiễm hệ hô hấp, các bệnh viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin cơ bản nhất về triệu chứng trẻ bị viêm họng sốt cao và biện pháp xử trí đúng đắn để hạn chế tối đa nguy cơ cũng như ảnh hưởng của viêm họng đối với sức khỏe của bé.

Xem thêm:

Triệu chứng trẻ dốt do viêm họng

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là một biểu hiện viêm họng phổ biến và rất dễ gặp. Có tới hơn 80% trẻ bị viêm họng có biểu hiện sốt, nhưng cũng có một số ít trường hợp viêm họng không hề có biểu hiện này.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng có thể khỏi sau một vài ngày chữa trị. Tuy nhiên, tình trạng bệnh cũng dễ dàng chuyển thành những bệnh khác nguy hiểm hơn như viêm phổi, viêm phế quản. Bởi vậy mà phụ huynh phải quan sát kỹ để nhận biết chính xác, kịp thời các biểu hiện viêm họng sốt cao ở bé để có cách xử trí khoa học và hiệu quả nhất.

Sau đây là những triệu chứng cơ bản của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ bị sốt cao từ 38-39 độ C

- Họng đau, nuốt đau, khản tiếng, cảm giác khó chịu làm trẻ quấy khóc, chán ăn.

- Xuất hiện cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hoặc sụt sịt.

- Vòm họng đỏ

Viêm họng sốt cao là biểu hiện của bệnh viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường phát sinh vào các thời điểm giao mùa, khi thời tiết chuyển biến bất thường và là môi trường thuận lợi cho các hệ vi khuẩn gây bệnh viêm mũi họng hoành hành.

Một số chú ý nếu thấy trẻ nhỏ bị sốt viêm họng
Một số chú ý nếu thấy trẻ nhỏ bị sốt viêm họng

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng sốt cao ở trẻ

Tác nhân đầu tiên làm bé bị viêm họng sốt cao đấy chính là chức năng đề kháng của cơ thể trẻ chưa đủ mạnh để có thể chống lại sự tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn có hại, nhất là vào những thời điểm giao mùa, là môi trường thuận lợi cho những tác nhân gây hại phát triển.

Có đến 80% các trường hợp bé chỉ bị viêm mũi họng nhẹ do virus, tuy nhiên nó sẽ làm khả năng đề kháng của cơ thể trẻ suy giảm và dễ bị tấn công bởi những căn bệnh khác hoặc làm nghiêm trọng hơn viêm mũi họng nếu không được điều trị.

làm vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, tắm gội ở những môi trường nước không sạch cũng dễ làm bé bị viêm họng và nhanh chóng xuất hiện dấu hiệu sốt bởi sự chống đỡ của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Làm gì khi trẻ bị viêm họng sốt cao

Biện pháp xử lý viêm họng sốt cao ở bé vô cùng quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của trẻ, có thể làm bệnh viêm họng nghiêm trọng hơn nếu như không có cách xử trí đúng đắn. Dưới đây là một số hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khi trẻ bị viêm họng sốt cao:

Dùng khăn ấm lau hết cơ thể bé, đặt khăn ẩm tại các vị trí nếp gấp da như nách, bẹn để hạ sốt cho bé. Tuyệt đối không lau cơ thể trẻ bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể cho bé uống những loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Sử dụng nước muối sinh lý để có thể vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ.

Làm vệ sinh thân thể thường xuyên bằng nước ấm, lau khô người, chỉ nên dùng những trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ một cách khoa học, cân đối. Nấu cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn trong thời gian bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên các loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Tuyệt đối không tự ý đi mua các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về hạ sốt cho trẻ tại nhà. Việc sư dụng thuốc cần phải được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và kê đơn.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự khỏi sau 3 -4 ngày. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn, cha mẹ cần phải đưa trẻ tới phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có cách điều trị thích hợp hơn.

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến trẻ bị sốt viêm họng, các bạn có thể liên hệ đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng các bác sĩ phòng khám tai mũi họng uy tín.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trị viêm da dị ứng nhanh và hiệu quả như thế nào?

Viêm da dị ứng là tình trạng bệnh mạn tính nhiều người bệnh bị mắc phải. Nó làm người mắc bệnh lo lắng hơn vì khi xuất hiện bệnh thường có kèm theo các biểu hiện vô cùng khó chịu như nổi mẩn đỏ gây cảm giác ngứa ngáy, nặng hơn thì trong mụn có mủ và bệnh lan rộng ra những vùng da khác. Có nhiều nhân tố làm bạn bị viêm da dị ứng như hóa chất, thời tiết, thức ăn… Để chữa trị hội chứng viêm da dị ứng thì đầu tiên các bạn cần phải loại bỏ được tác nhân gây bệnh, đồng thời dùng thêm những loại thuốc tây khi thấy cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn cách nhìn rõ nhất về căn bệnh này. Xem thêm: viêm da tiết bã mun coc rụng tóc Các nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh viêm da dị ứng Căn bệnh viêm da dị ứng được gây ra bởi rất nhiều các lý do khác nhau mà bạn khó có thể xác định được mình bị bệnh do đâu. Dù vậy, những yếu tố dưới đây được coi là những tác nhân gây bệnh phổ biến nhất: Do tiếp xúc với hóa chất độc hại: hóa chất công nghiệp, nước tẩy rửa, thuốc t

Những cách điều trị mụn cơm tại nhà dễ dàng và hiệu quả

Mụn cơm mặc dù không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại dẫn tới cảm giác khó chịu và tác động đến thẩm mỹ, tinh thần người bệnh. Hãy xóa sạch các nốt mụn cơm đáng ghét xuất hiện trên da với cách điều trị mụn cơm tại nhà cực đơn giản và an toàn ngay sau đây nhé. Xem thêm: - ở đâu chữa nổi mề đay tốt - nên đi khám bệnh vảy nến ở đâu - nên đi khám lang ben ở đâu - khám bệnh rụng tóc ở đâu Tác nhân khiến mụn cơm "đeo bám" bạn mãi Mụn cơm là các nốt sùi nhỏ lành tính trên da bởi vì 1 loại virus gọi là papillomavirus người (HPV) làm phát sinh. Virus này khiến các tế bào ở lớp ngoài của da phát triển quá nhanh. Khác với nốt ruồi, mụn cơm không gây ung thư tuy nhiên vẫn nên sớm có phương pháp chữa mụn cơm dứt điểm. Yếu tố làm xuất hiện mụn cơm là bởi vì tiếp xúc trực tiếp với papillomavirus người (HPV). Mụn cơm có thể lây từ người sang người bởi vì chạm vào khăn hoặc những vật dụng khác mà người nhiễm virus đã sử dụng. Biểu hiện nhận biết m